HƯƠNG LIỆU KHÔNG PHẢI THỨ LÔI KÉO TRẺ NHỎ TỚI VAPE

Đã bao lần bạn nghe cơ quan y tế cộng đồng và tổ chức anti-vape khẳng định hương liệu là thứ khiến bọn trẻ đâm đầu vào vape? Những lời này đã lặp đi lặp lại đến mức ai nghe cũng tin răm rắp rồi.

Nhưng một phân tích mới từ NYTS 2019 (National Youth Tobacco Survey) do CDC và FDA xuất bản tuần trước, lại cho thấy hương liệu tuyệt không phải nguyên nhân chính khiến người trẻ ham hố vape. Lý do chủ yếu là vì tò mò.

Trong số trẻ vị thành niên được khảo sát, thì 56.1% chọn mình tò mò là lý do tiếp xúc với thuốc lá điện tử. Con số này còn cao hơn lý do phổ biến thứ hai, là “do bạn bè hoặc người thân sử dụng” (23.9%).

“Chúng có nhiều vị như bạc hà, kẹo, hoa quả hoặc chocolate” đứng thứ ba với 22.3%. Bọn trẻ có thể chọn nhiều đáp án, cho thấy chỉ số thấp của hương liệu là tương đối bình thường. Điều này càng khẳng định trừ đám người nhao nhao lên đòi cấm hương liệu, thì lũ trẻ tiếp cận với vape chẳng quan tâm mấy mình đang nếm cái gì.

Khoảng 21% trẻ vị thành niên chọn sử dụng vape để giảm hại (chúng ít độc hại hơn các loại thuốc lá” và “để bỏ các loại sản phẩm thuốc lá”. CDC gọi đó là “hiểu lầm về tác hại”. Cuối cùng, 22% chọn lý do “có thể làm vape tricks”.

Chuyện bọn trẻ tò mò về vape trong năm 2019 chẳng có gì lạ. Nhóm được làm khảo sát NYTS mùa xuân này đã theo dõi mớ hỗn loạn liên quan đến vape suốt một năm trời.

Chúng đã biết hàng hàng ngàn hình tượng truyền thông ấn lên vape, bao gồm cả những tin tức và những truyền đơn chống vape từ FDA, mạng xã hội và những buổi tuyên truyền do các nhóm chống chất kích thích tổ chức mà.

Tỉ phú, đồng thời là ứng viên tổng thống, Michael Bloomberg đã bỏ hẳn 160 triệu đô la để thúc đẩy lệnh cấm hương liệu. Bang Califonia liên tục chạy quảng cáo TV cho thấy lũ trẻ đang dùng vape, thảo luận về hương vị hấp dẫn và cảm giác sảng khoái do nicotine mang lại và nói bạn bè của mình đều sử dụng. Một chiến dịch quảng cáo sẽ nhận được 75 triệu đô la từ Chương trình kiểm soát thuốc lá của California.

Tất nhiên, các tổ chức kiểm soát thuốc lá đổ hết tội lỗi quảng cáo và tuyên truyền thu hút lũ trẻ lên đầu công nghiệp vape. Nhưng sự thật là, ngay cả quái vật JUUL cũng hiếm khi bỏ tiền làm quảng cáo trong năm 2017 và 2018.

Chẳng có cách nào thúc đẩy một hoạt động kỳ lạ nhanh hơn việc để một đám người trưởng thành kêu gào về tác hại của nó cả, và đó là chuyện đã xảy ra.

Quan chức CDC coi như không biết tỉ lệ cao của lý do tò mò. Mặc dù rõ ràng tỉ lệ chọn của tò mò làm lý do của những người khảo sát cao hơn hương liệu, cơ quan này vẫn đặt “sản phẩm thuốc lá có vị” lên đầu đề mục trong họp báo.

“Khoảng 7 trong 10 học sinh trung và cao học đang sử dụng thuốc lá hiện nói đã sử dụng sản phẩm thuốc lá có vị trong năm 2019.” CDC ghi chú dưới tiêu đề của họp báo “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sử dụng thuốc lá ở người trẻ.”

Kết quả này cần một lời giải thích chính đắng. Chẳng lẽ cơ quan này tin bản thân thuốc lá không phải một loại vị? Chính phủ Mỹ không biết tất cả những sản phẩm vape được quảng cáo đều có vị? Hay lũ trẻ không biết mình đang vape cái gì khi tò mò làm một hơi JUUL ở buổi tiệc?

Brian King của văn phòng CDC về Hút thuốc và Sức khỏe, trả lời với New York Times rằng việc tỉ lệ sử dụng tăng cao của tất cả sản phẩm  thuốc lá đều do vape. Và The Times đã tập trung hẳn vào đề tài đó.

 “Dữ liệu đăng đàn hôm nay về trẻ sử dụng thuốc lá rất đang lo ngại và cho thấy tiến bộ trong quá khứ để loại bỏ thuốc lá đã bị loại bỏ,”

Ông King, tất nhiên không thừa nhận rằng có một lợi ích rất lớn: đó là đám trẻ hút vape không hề chạm vào thuốc lá. Hai mươi năm trước, năm 1999, tỉ lệ dùng thuốc lá với học sinh cao học là 34.8%, cao gấp 6 lần năm 2019.

Tỉ lệ dùng thuốc lá trong 30 ngày ở học sinh cao học năm nay chỉ 5.8%, con số thấp nhất từng xuất hiện. Tỉ lệ hút vape trong 30 ngày tăng lên đến 27.5%, nhưng đa số đều là do lũ trẻ chỉ tự thử nghiệm.

Anh em vui lòng Inbox Fanpage để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất:

4ZERO VAPE STORE
——————————————–
Facebook: https://fb.com/4zero.vn
Messenger: https://m.me/4zero.vn
Instagram: https://instagram.com/4zero.vn
Website: https://4zero.vn
Youtube: https://youtube.com/c/4zerovape
——————————————–
Call/Zalo/Imess: 094.759.2188
Vape Store: 106B, E9 Thành Công, Hà Nội
Google Maps: https://goo.gl/maps/Pmm6PE77EerV4JqN9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *