Xu hướng là một thứ luôn thay đổi và đôi khi khá khó để đoán được chúng trong tương lai. Ví dụ như thời trang, 10 năm trước chúng ta gọi những chiếc quần ống loe hay những bộ váy lòa xòa là quê mùa, lỗi thời. Vậy mà gần đây với phong trào retro thì những mốt thời trang đó đã quay trở lại và người diện chúng cũng ngày càng trẻ hơn.
Vape cũng vậy.
Còn nhớ khi các vape mod khủng bố với độ xả cao như Tesla invader 3 hay Wismec RX là niềm mơ ước của mọi vaper chứ? Khi đó không ai muốn dùng những chiếc vape pen nhỏ xíu với chỉ 10-12W cả. Chúng ta gọi những vape pen đó là lỗi thời, “low-tech” và không đáng bỏ tiền ra mua. Vậy mà giờ khi các vape mod với đầy đủ chức năng, chipset, >200W đã không còn xa lạ nữa, các vaper lại quay về với xu hướng dùng “pod mod” cỡ nhỏ.
Còn 3 tháng nữa là kết thúc một năm 2021 đầy biến động, hãy cùng tôi điểm lại xu hướng đã thống trị giới vape trong 3 năm vừa qua và rất có thể vẫn sẽ là mũi tên đi đầu trong thời gian dài sắp tới nhé
Pod systems – nhưng không phải những gì bạn từng biết…
Khi chiếc pod đầu tiên được ra mắt thị trường, có lẽ là vào năm 2016-2017. Chúng đơn giản là bản cải tiến của những chiếc vape pen cũ kĩ và tất nhiên chúng có khác biệt rõ ràng so với các vape mod (hay “box” theo cách gọi dân dã).
(Dành cho những ai không có nhiều thời gian tìm hiểu về vape. “Pod” là những thiết bị vape nhỏ, có phần buồng chứa được thiết kế riêng để nằm gọn trong thân máy, kết nối bằng nam châm hoặc khấc nối. Khác với “Mod” hay “Box” là những máy vape với chuẩn kết nối 510, có thể dùng được nhiều loại đầu đốt khác nhau, chúng có nhiều chức năng và công suất cao hơn so với pod)
Tuy nhiên hiện nay 2 khái niệm “pod” và “mod” đang dần hòa vào làm 1 và chúng ta có một khái niệm mới: AIO (all in one) device. Đã có rất nhiều cuộc tranh luận nổ ra về việc nên định nghĩa 1 bộ AIO là “pod” hay “mod” và rốt cục vaper chúng ta đã gọi chúng là pod mod.
Những pod mod như thế đang ngày càng trở nên nổi tiếng, hầu hết người chơi mới đều được khuyên nên bắt đầu với 1 bộ pod mod. Thậm chí chúng cũng có thừa khả năng đáp ứng nhu cầu của cả những người chơi chuyên nghiệp. Một số pod mod còn đi kèm cả adapter 510 để lắp các loại đầu đốt thông thường. Với sự đa dạng và linh hoạt như vậy, không ngạc nhiên khi pod mod sẽ còn thống trị thị trường vape trong thời gian dài nữa.
Disposable pod
Một trong những xu hướng mới nổi gần đây là disposable pod. Vì sao chúng lại đạt được nhiều thành công như vậy? Đơn giản vì giá thành rẻ và mức độ tiện dụng mà chúng đem lại. Với mod, bạn nhất thiết cần biết thay bông, build coil, xử lí leak tinh dầu. Pod mod là phiên bản đơn giản hơn nhưng bạn vẫn cần phải thay occ và châm tinh dầu để sử dụng. Disposable pod cắt giảm toàn bộ những thao tác ấy, bạn chỉ cần bóc seal, đưa lên miệng và thưởng thức ngay, thậm chí còn không cần bật tắt máy hay sạc pin. Điểm trừ là chúng tốn khá nhiều tiền để duy trì và không có quá nhiều hương vị đa dạng cho bạn lựa chọn.
Những thiết bị bền hơn, chống chịu tốt hơn với các tác nhân bên ngoài
Những ngày mà bạn làm rơi vape và chúng “đột tử” ngay lập tức có lẽ sắp kết thúc rồi.
Ai cũng biết vape là một thiết bị điện tử, và đã là “điện tử” thì đa số đều mỏng manh trước tác động của môi trường bên ngoài. GeekVape là hãng đi đầu trong việc tạo ra các thiết bị được mệnh danh là “không thể phá hủy”. Còn nhớ video quảng cáo của họ khi kĩ thuật viên thả chiếc Aegis Boost vào xô nước, ngâm, khuấy rồi lấy lên hút bình thường chứ? Tôi vẫn nghĩ đó là kĩ xảo cho đến khi thực sự bỏ tiền ra và trải nghiệm nó.
Thành công của Geekvape mở ra một thời kì mới khi mà rất nhiều hãng theo sau bắt đầu lao vào một cuộc chạy đua để tạo ra các sản phẩm có khả năng chống nước, bụi và va đập tuyệt vời. Chắc chắn chúng ta sẽ còn thấy nhiều hơn 1 hãng quảng cáo bằng cách thả sản phẩm xuống nước hay vùi nó dưới bùn trong tương lai.
Đa số mọi người không nhận ra quá nhiều sự khác biệt nhưng những thiết bị thế này mang lại tiện ích rất lớn cho những người phải làm việc với môi trường bên ngoài nhiều ví dụ như công nhân xây dựng, vận động viên, shipper hay đơn giản là những người như tôi: vụng về.
Công suất lớn không còn là tất cả
Trong nhiều năm, người ta thường ganh đua nhau xem công suất của vape mod nào là lớn nhất. Tuy nhiên lại không ai để ý rằng thực chất chẳng cần dùng đến 200-300 watt để đốt juice. Ví dụ bạn là một vaper bình thường với nhu cầu hút bình thường, bạn muốn chơi khói, bạn build coil Alien và đốt ở mức 80-100w, tôi hứa với bạn nhiêu đó là đủ để đem Sapa về phòng ngủ rồi. Vậy thì chẳng có lí do gì để bỏ tiền ra mua con máy 200 watt trong khi bạn chỉ sử dụng 1 nửa sức mạnh của nó phải không nào.
Với tôi thì một vape mod có dải công suất từ 5-60w là quá đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của mình rồi. Thực tế thì đa số vaper bây giờ đều như vậy. Máy với công suất tối đa thấp hơn đồng nghĩa với chip set, khung máy và cả pin đều sẽ gọn gàng hơn. Độ lớn của thân máy cũng như trọng lượng sẽ được giảm đi đáng kể, dễ cầm nắm và tính thẩm mĩ cao hơn.
Công nghệ pin phát triển bùng nổ
Câu chuyện về những cục pin đột ngột phát nổ, sạc cả nửa ngày mà chỉ dùng được 30p đã đi vào quên lãng từ rất lâu rồi. Ngày nay tuổi thọ của pin ngày càng tăng trong khi thời gian sạc được giảm đi. Bạn không còn thấy hình ảnh những vaper phải mang theo 3-4 viên pin trong buổi đi chơi hoặc kè kè chiếc sạc dự phòng bên mình nữa. Ngay cả những thiết bị cỡ nhỏ như disposable cũng được trang bị viên pin lên tới 2000mAh. Với những người hút MTL chủ yếu như tôi, chỉ cần 2 viên pin thay phiên nhau sạc là thừa đủ để sử dụng vì thực tế với những coil nhỏ 0.8-1.5ohm đốt ở 18w thì phải 3-4 ngày mới sử dụng hết 1 viên 3000mAh.
Những brand juice lớn sẽ tiếp tục thống trị
Nếu tôi nhớ không nhầm thì vào những năm 2015-2016, cứ vài tuần sẽ có một hãng juice lạ hoắc xuất hiện từ “hư không” và tung ra thị trường một hương vị mới toanh không đụng hàng. Những “hãng juice” như thế thường chỉ sản xuất duy nhất 1 vị và sau khi họ đã bán đủ tiền, “hãng juice” ấy sẽ biến mất nhanh hệt như khi nó xuất hiện. Tuy nhiên thời thế lúc nào cũng thay đổi. Cái thời mà một thương hiệu không tiếng tăm sản xuất được một mã juice thành công đã đi qua từ rất lâu rồi.
Thay vào đó, chúng ta ngày càng thấy nhiều công ty lâu đời cho ra mắt những hương vị mới bằng tên tuổi hiện có của họ. Đi kèm theo đó là những khách hàng trung thành. Tại sao tôi lại nói tới những khách hàng trung thành? Ví dụ như hãng A và B đều làm một chai juice vị táo, hương vị mặc dù giống nhau nhưng sẽ có những người chỉ tin dùng juice của một hãng nhất định.
Bạn có để ý rằng hiện giờ một hãng juice rất ít khi là cá nhân nhỏ lẻ đứng lên pha juice và bán chứ? Đa số đều là các công ty có túi tiền đủ sâu và luôn “launch” ít nhất 3 vị trong 1 lần ra mắt. Vậy thì nếu một hãng juice đã hết hương vị mới để ra mắt thì sao. Họ sẽ thành lập các công ty con, tạo ra một nền tảng hương vị mới và tiếp tục quá trình mở rộng của mình. Ví dụ như Zap, Dinner Lady, Black note,… Tất cả đều có list vị vô cùng phong phú và cả những công ty con giúp họ củng cố vị trí trên thị trường.
Tổng kết
Trào lưu vape là một thứ khó đoán và quả thực chúng ta cũng không nên cố vắt óc ra làm “Gia Cát Dự” làm gì cả. Hãy cứ tận hưởng xu thế vape, coi chúng là một thú chơi giải tỏa căng thẳng và vape on thôi!
Vậy bạn nghĩ sao về xu thế của các vaper trong năm tới. Hãy chia sẻ với chúng tôi tại phần bình luận nhé.